Doanh nghiệp sữa Việt và “cuộc chiến” chiếm lĩnh dư địa thị trường

Doanh nghiệp sữa Việt và “cuộc chiến” chiếm lĩnh dư địa thị trường

Chia sẻ

Dân trí Sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây cũng đánh dấu những bước đổi thay của đời sống dân sinh khi nhu cầu sử dụng nguồn dinh dưỡng sạch, đạt chất lượng cao tăng lên. Các chuyên gia dự báo tầng lớp trung lưu tại quốc gia đang phát triển này sẽ tăng từ 12 triệu người (năm 2014) lên 33 triệu người (năm 2020).

Điều này đồng thời cho thấy tiềm năng phát triển cho ngành tiêu dùng thực phẩm, dinh dưỡng như các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam là rất lớn.

Dư địa phát triển ngành sữa Việt Nam còn rất lớn

Theo báo cáo của BMI Reasearch cho hay thị trường sữa Việt Nam đang trải qua giai đoạn bùng nổ xét về cả mặt sản xuất, chế biến. BMI Research dự báo sản lượng sữa tại Việt Nam sẽ tăng đáng kể trong vòng vài năm tới do nhiều doanh nghiệp sữa nội địa đã đầu tư vào các nông trại sản xuất sữa ngày càng nhiều nhằm chủ động nguồn sữa nguyên liệu. Dự báo ngành sữa sẽ được hưởng lợi từ sản lượng sữa tăng 130% trong vòng 1 thập kỷ tới và các khoản đầu tư mới vào ngành sữa sẽ tiếp tục tăng.

Ông Trần Quang Trung – Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam cho biết, theo số liệu chưa đầy đủ, doanh thu toàn ngành sữa năm 2017 đạt trên 100.000 tỷ đồng, tăng 10,5% so với năm 2016. Trong đó sản phẩm sữa tươi đạt 1.333,4 triệu lít, tăng 6,6% so với năm 2016, sữa bột đạt 127,4 nghìn tấn tăng 10,4% so với năm 2016. Năm 2017 mức tiêu thụ sữa bình quân tại Việt Nam là 26 lít/người. Nhu cầu sử dụng sữa của thị trường không ngừng tăng lên, trong khi đó sản lượng sữa tươi được các doanh nghiệp trong nước cung cấp mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu tiêu dùng.

Mộc Châu Milk với 60 năm hình thành và phát triển, hiện được xem là doanh nghiệp gắn bó lâu nhất với người tiêu dùng Việt cũng đang từng bước vươn mình trên thị trường sữa tươi

Thị trường sữa nội địa hiện nay đang là “sân chơi” dành cho các doanh nghiệp lớn với các chiến lược sản phẩm khác biệt. Vinamilk vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu với quy mô sản xuất lớn nhất, sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng, từ các sản phẩm sữa bột, sữa bột hoàn nguyên và sữa organic. TH true MILK gây ấn tượng với chiến dịch truyền thông sữa sạch và định hướng phát triển thương hiệu bằng việc liên tục cho ra mắt thị trường các dòng sản phẩm mới… Trong khi đó, Mộc Châu Milk với 60 năm hình thành và phát triển, hiện được xem là doanh nghiệp gắn bó lâu nhất với người tiêu dùng Việt cũng đang từng bước vươn mình trên thị trường sữa tươi bằng việc đưa ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới.

60 năm phát triển thương hiệu sữa Việt Nam

Trong báo cáo nghiên cứu của Kantar Worldpanel cho thấy thị trường sữa Việt Nam đã bước vào giai đoạn phát triển. “Cuộc chơi” sẽ được quyết định bởi các công ty có đầy đủ nền tảng kỹ thuật, từ khâu phát triển nguồn nguyên liệu, vận hành sản xuất và có những thay đổi đột phá trong sản phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu to lớn của người tiêu dùng.

Xuất hiện sớm nhất trên thị trường Việt Nam, Mộc Châu Milk với slogan “Thảo nguyên xanh, sữa mát lành” đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng. Mộc Châu được thiên nhiên ưu đãi với vùng thảo nguyên xanh rộng hàng chục nghìn hecta nằm trong vùng khí hậu ôn đới – khu vực được xem là nơi phù hợp nhất tại Việt Nam để chăn nuôi bò sữa. Vì vậy, sữa Mộc Châu được đánh giá là có chất lượng tốt nhất cả nước.

Trang trại nông hộ tại Mộc Châu Milk được áp dụng theo mô hình của các nước phát triển như Mỹ, Canada từ khâu xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, ngô làm thức ăn ủ chua, nhà máy thức ăn TMR (phối trộn khẩu phần ăn), quản lý thú y… Song song với quá trình phát triển đàn bò sữa theo mô hình trại chăn nuôi tập trung, Mộc Châu Milk còn đồng hành cùng hơn 600 hộ chăn nuôi bò sữa trong khu vực để khai thác hiệu quả nguồn sữa tươi, góp phần gìn giữ môi trường và phát triển bền vững. Hiện nay, các trang trại chăn nuôi bò sữa đều đạt tiêu chuẩn VIETGAP, sản lượng đạt gần 100.000 tấn sữa tươi/năm với quy mô hơn 23.000 con bò sữa.

Các sản phẩm sữa tươi của Mộc Châu Milk đảm bảo 100% sạch, thơm ngon, sản xuất trên dây chuyền hiện đại của Tetra Pak (Thụy Điển). Trung bình cứ 40 hộ chăn nuôi sẽ có một trung tâm thu mua sữa trong bán kính 1km để bảo đảm chất lượng sữa ngay từ khi vắt ra. Sau khi thu mua sữa bò mới vắt ra ở nhiệt độ 35 – 37 độ C, sữa sẽ được công ty chuyển xuống bảo quản ở nhiệt độ 2 – 4 độ C và kiểm tra nhanh độ tươi của sữa để phân loại. Mẫu sữa tại tất cả các bình sẽ được kiểm tra chỉ tiêu như: nhiệt độ, hàm lượng chất khô, chất béo, tỷ lệ vi sinh…

Hiện nay Mộc Châu Milk có hai nhà máy đảm bảo năng lực sản xuất hơn 230 tấn sữa /ngày, cho ra các sản phẩm sữa sạch với chất lượng cao nhất. Lưu giữ được hương vị nguyên chất của sữa bò, thích hợp với khẩu vị của người Việt – Sữa tươi, sữa chua và các sản phẩm được chế biến từ sữa của doanh nghiệp từ lâu đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành sữa và dư địa thị trường còn rất lớn, Mộc Châu Milk đang đứng trước bài toán phát triển thương hiệu đầy thách thức. Nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm truyền thống, nghiên cứu sáng tạo nên dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường theo tiêu chí sạch, xanh… đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho Mộc Châu Milk. Với lợi thế gắn bó lâu năm với thị trường, hiểu rõ nhu cầu sử dụng và tâm lý khách hàng, sở hữu công nghệ sản xuất tiên tiến của thế giới… Mộc Châu Milk hoàn toàn có cơ sở để tiếp tục phát triển và khẳng định vị thế của thương hiệu trong thời gian tới.

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-sua-viet-va-cuoc-chien-chiem-linh-du-dia-thi-truong-20180727094807133.htm

0 Phản hồi

Bình luận:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *