Mộc Châu Milk và khát vọng vươn xa

Xác định lấy mô hình liên kết nông hộ làm nền tảng vững chắc và phát triển chuỗi sản xuất kinh doanh khép kín, Mộc Châu Milk không ngừng chủ động đầu tư, ứng dụng công nghệ cao và mở rộng sản xuất để đưa các sản phẩm sữa tươi chất lượng cao, ngọt lành từ thảo nguyên đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và trên thế giới, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi nước nhà.

Mộc Châu Milk là một trong năm doanh nghiệp của Việt Nam được lựa chọn để xuất khẩu sữa chính ngạch sang Trung Quốc vào tháng 10-2019. Mới đây, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đến làm việc tại Mộc Châu Milk khẳng định, mô hình phát triển của Công ty với chuỗi liên kết sản xuất từ chăn nuôi hộ, kết hợp với các trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn, gắn với nhà máy chế biến và công tác thị trường là hoàn toàn đúng đắn và bền vững.

Bò sữa ở Mộc Châu luôn được người nông dân chăm sóc tận tình

Khác biệt về chất lượng

Mộc Châu là nơi đầu tiên đặt nền móng cho ngành chăn nuôi bò sữa. Ngày nay, chăn nuôi bò sữa đã phát triển ở nhiều địa phương, nhưng sữa tươi Mộc Châu vẫn luôn giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng, được nhiều người yêu thích. Mộc Châu nằm ở độ cao 1.050m so với mặt nước biển cùng khí hậu trong lành, quanh năm mát mẻ giúp cho đàn bò sinh trưởng tốt, ít dịch bệnh, năng suất sữa cao. Đặc biệt, thổ nhưỡng ở Mộc Châu rất màu mỡ, cỏ trồng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, qua đó bò luôn cho dòng sữa chất lượng cùng hàm lượng chất đạm và chất béo vượt trội.

Ngoài sự ưu ái của mẹ thiên nhiên, đàn bò nơi đây còn nhận được sự quan tâm chăm sóc đặc biệt từ những người nông dân hiền hậu. Nhờ đó mỗi ngày đàn bò đều trôi qua bình yên, hạnh phúc như đang sống trên thiên đường – biến nơi đây thành “Thiên đường bò sữa trên đất Việt”.

Khác biệt về mô hình sản xuất

Nhắc đến Mộc Châu Milk phải kể đến sự thành công trong mô hình liên kết sản xuất. Tại Mộc Châu, tất cả trang trại chăn nuôi bò sữa của nông dân trên địa bàn được liên kết thành chuỗi rất chặt chẽ trên tất cả các khâu.

Ông Trần Công Chiến – Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk chia sẻ: “Tôi từng đi nhiều nước trên thế giới để tìm hiểu và thấy ở các nước phát triển, chăn nuôi bò sữa chủ yếu trong nông hộ với quy mô 100 – 200 con. Nếu nuôi hàng nghìn con mỗi trang trại, sẽ khó bảo đảm quy trình kỹ thuật. Nuôi bò sữa, chủ gia trại phải trực tiếp chăm sóc bò thì sữa mới bảo đảm chất lượng. Mặt khác, người dân được sở hữu đàn bò, làm chủ, họ sẽ dốc lòng xây dựng và phát triển những tài sản đó”.

Mộc Châu Milk hiện có tổng đàn gần 25.500 con, nuôi tại 548 nông hộ. Bình quân mỗi trang trại nuôi 42 con, hộ nuôi nhiều nhất hơn 200 con. Tất cả các hộ chăn nuôi đều ký kết hợp đồng với công ty, được công ty bao tiêu toàn bộ sữa đạt chất lượng, cung cấp thức ăn tinh, thức ăn TMR, hỗ trợ kỹ thuật, thú y, an toàn dịch bệnh…

Công ty cam kết thu mua hết sữa đạt tiêu chuẩn chất lượng do các hộ sản xuất ra. Hợp đồng mua bán sữa nêu rõ các chỉ tiêu chất lượng, khung giá theo tiêu chuẩn. Công ty còn xây dựng hệ thống quản lý đàn bò, bảo đảm chặt chẽ nguồn gốc giống, lý lịch và khả năng sản xuất. Mỗi đơn vị chăn nuôi luôn có đội ngũ kỹ thuật theo dõi sát sao, sẵn sàng hỗ trợ các hộ khi cần, bảo đảm sữa luôn đạt chất lượng công ty đề ra.

Sữa đạt chất lượng từ các hộ nông dân được công ty cam kết thu mua toàn bộ

Đa dạng hóa sản phẩm

Mộc Châu Milk không chỉ chú trọng khâu liên kết chặt chẽ nông dân chăn nuôi bò, mà còn đầu tư mạnh vào chế biến sản phẩm, với nhà máy chế biến sữa cùng hệ thống máy móc hiện đại. Mộc Châu Milk cũng luôn nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, hiện Công ty có hơn 40 chủng loại sản phẩm từ sữa tươi.

“Mục tiêu của chúng tôi sẽ phát triển đa dạng nhiều loại sản phẩm trong những năm tới. Hiện nay đối tượng tiêu dùng sữa không chỉ là trẻ em, mà người trưởng thành, người lớn tuổi… cũng uống sữa. Vì vậy, phải có những sản phẩm phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng”, ông Trần Công Chiến nói.

Kiên trì với định hướng và thế mạnh sữa tươi nguyên chất, Mộc Châu Milk không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, liên tục cải tiến và cập nhật để phục vụ người tiêu dùng. Năm 2019, Mộc Châu Milk tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới được người tiêu dùng đón nhận tích cực như Sữa tươi tiệt trùng ít đường, Sữa chua khoai môn, Bộ ba sữa tươi năng lượng nhân đôi protein… Bên cạnh đó, công ty không ngừng mở rộng thị trường, tăng độ bao phủ sản phẩm mang dòng sữa tươi thuần khiết từ thảo nguyên xanh đến gần hơn với người tiêu dùng trên toàn quốc. Với những tiền đề chắc chắn trên, Mộc Châu Milk vươn xa hơn nữa trong tương lai.

(theo Nhân Dân)

(Nguồn: https://nhandan.com.vn/bancanbiet/thong-tin-doanh-nghiep/item/41846102-moc-chau-milk-va-khat-vong-vuon-xa.html)

0 Phản hồi

Bình luận:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *